Món nướng luôn là món ăn hấp dẫn vị giác bất kì ai. Thế nhưng trong trường hợp không có lò nướng hoặc bếp nướng điện mà chỉ có bếp hồng ngoại thì phải làm thế nào để tạo ra được bữa tiệc BBQ thật ngon lành? Liệu bếp hồng ngoại có nướng được không ? Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi đó

Bếp hồng ngoại có nướng được không ?

Bếp hồng ngoại hoạt động theo nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại, đây là loại tia có bước sóng ánh sáng lớn nhất. Dựa trên nguyên lý đó, bếp hồng ngoại sử dụng 2 loại bóng HALOGEN hoặc Cuộn sợi cacbon được xếp thành mâm nhiệt.
Khi có dòng điện đi qua sẽ làm các sợi cacbon hoặc bóng halogen phát ra ánh sáng với mức độ rất cao, chủ yếu là bức xạ hồng ngoại.
Bên trên mặt bếp sử dụng một mặt kính thủy tinh hữu cơ hoặc làm bằng gốm ceramic, kết hợp với nhiều thấu kính hội tụ (thông thường là 16 thấu kính/cm2) có khả năng tập trung năng lượng của ánh sáng hồng ngoại. Lượng nhiệt năng này sẽ truyền thẳng vào thức ăn phía trên bếp, lượng nhiệt năng sinh ra không bị mất đi, tập trung tối đa cho quá trình đun nấu, tăng tốc độ nấu và tiết kiệm điện năng. Nhiệt độ của bóng đèn có trong khoảng 250 độ C đến 600 độ C, cũng giống như mặt trời phát ra ánh sáng và nhiệt qua không gian. Nhiệt lượng tỏa ra từ bóng đèn được bức xạ thành năng lượng đủ để nấu chín được tất cả những loại thực phẩm khác nhau.
Chính vì những đặc điểm của bếp hồng ngoại đó nên việc nướng đồ ăn ngay trên bếp là điều rất đơn giản.

Hướng dẫn cách nướng trên bếp hồng ngoại an toàn, tiết kiệm

Nướng thịt trên bếp hồng ngoại vô cùng tiện lợi và dễ sử dụng, tuy nhiên có một số lưu ý mà bạn cần phải biết để tránh gặp phải những rủi ro không đáng có nhé.

Khi nướng thịt trên bếp hồng ngoại bạn nên tránh sử dụng tay, mà hãy sử dụng vỉ nướng cùng đũa hoặc những chiếc kẹp gỗ để lật thức ăn ho, vừa đảm bảo vệ sinh vừa tránh bị bỏng do bề mặt bếp hồng ngoại tỏa nhiệt rất lớn, nếu chạm vào có thể bị bỏng nặng.

Nhiệt của bếp hồng ngoại khá lớn nên bạn cần chú ý thịt và đảo đều tay nếu không thịt sẽ dễ bị cháy.
Các loại thịt lâu chín thì bạn nên điều chỉnh bếp ở mức nhiệt độ thấp. Khi đó thịt sẽ chín từ từ và từ ngoài vào trong đều, nếu bạn đặt nhiệt độ quá cao rất có thể bên ngoài thịt sẽ cháy nhưng bên trong thì lại chưa chín.

Những miếng thịt đã chín hoặc gần chín thì bạn nên cho luôn ra phía bên ngoài vỉ, miếng thịt nào mới gắp vào thì để ở trung tâm vỉ để nhiệt độ phân tán đều, thịt chín đúng lúc.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi ” Bếp hồng ngoại có nướng được thịt không ? ” và các nướng thịt trên bếp hồng ngoại an toàn hiệu quả, tiết kiệm. Chúc các bạn thành công !